Lesson learned 4
01/02/2017
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอคำคม
1. นางสาว เปมิกา ชุติมาสวรรค์
>>> ไม่ต้องไปคิดแข่งกับใคร
แข่งกับใจตัวเองก็พอ
รู้จักเพียงพอรู้จักพอเพียง
ความสุขอยู่ที่ใจ.
2.นางสาวกรกช เดชประเสริฐ
>>>หัวหน้าที่เก่ง ไม่ใช่คนที่สามารถสั่งลูกน้อง "ให้ทำงาน"ได้ แต่เป็นคนที่สามารถ"ทำงานเป็นตัวอย่าง"ให้ลูกน้องดูได้.
3.นางสาวจรีพร เฉลิมจาน
>>>ความสำเร็จของวันนี้ คือการคิดใหม่ ทำใหม่เท่านั้น.
4. นางสาวกมลรัตน์ มาลัย
>>>ทุกคนมีแสงสว่างอยู่ในตนเอง ดั่ง "เทียนไข"
แม้จะดูในความมืดมิด ขอเพียงใช้ชีวิตอย่างมีหวัง.
5. นางสาวปรางชมพู บุญชม
>>>เราทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่ละคน มีดีคนละอย่างควรหันหน้าเข้าหากัน ทำงานด้วยกัน เอาส่วนรวม "เป็นหลัก" มิใช่เอาตน "เป็นใหญ่".
***นำเสนองาน***
กลุ่มที่ 1 สถานศึกษาประเภทโรงเรียนอนุบาล ( Kindergarten )
ความหมายของโรงเรียนอนุบาล
โรงเรียนอนุบาล หรือ Kindergarten
แปลตรงตัวว่า “Children’s
garden” หมายถึง “สวนเด็ก” เป็นสถานศึกษาก่อนวัยเรียน (Pre-school)
รูปแบบของโรงเรียนอนุบาล
ชั้นอนุบาล
>>> ระยะเวลาในการจัดการศึกษาประมาณ 2 - 3 ปี สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 3 - 6 ปี
ชั้นเตรียมปนะถมศึกษา หรือชั้นเด็กเล็ก
>>> ระยะเวลาในการจัดการศึกษา 1 ปีสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี
โรงเรียนอนุบาลของรัฐ
*** ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเปิดรับเด็กเข้าเรียนในหลักสูตรอนุบาล
2 ปี
*** จัดการศึกษาระดับอนุบาลให้แก่เด็กวัย 4 - 6 ปีหรือวัยก่อนเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับในเขตเทศบาลและเมืองพัทยาโดยจัดหลักสูตรอนุบาล
2 ปีและหลักสูตรเด็กเล็ก 1 ปี
โรงเรียนอนุบาลของเอกชน
จัดการศึกษารับเด็กอายุ
3 - 6 ปี โดยจัดหลักสูตรอนุบาล 3 ปี คือ
>> อนุบาล 4 - 5 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
>> อนุบาล 5 - 6 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มที่2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา
ความหมายของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน
• ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน
หมายความว่า สถานที่รับเลี้ยงเด็กและดูแลเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชน
และดำเนินงานในรูปของคณะกรรมการภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการชุมชน
• เด็กก่อนวัยเรียน
หมายความว่า เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2
ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี
***ศาสนาพุทธ
เช่น ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีบุญเรือง
***ศาสนาอิสลาม
เช่น ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์
มัสยิดอัลกอบาตีน บ้านคลองเตาะ
***ศาสนาคริสต์
เช่น สถานรับเลี้ยงเด็กรักนิรันดร์เนอสเซอรี่
กลุ่มที่ 3 สถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความหมายสถานพัฒนาเด็ก
ความหมายของสถานพัฒนาเด็กอธิบายตามพระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2 )พ.ศ.2545 กล่าวไว้ใน
มาตราที่18 สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยคือกระทรวงการศึกษาที่ทำหน้าที่จัด
การศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยที่จัดในรูปของศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถานบันศาสนา
ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะเริ่มแรกของเด็กพิการ และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ.
ความสำคัญ
เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อสถานศึกษาให้กับเด็กแรกเกิด
-6ปีเป็นการให้ การศึกษาช่วงแรกของชีวิตรองจากครอบครัว
โดยเป็นหน่วยปฏิบัติการที่ทำหน้าที่พัฒนาเด็กตามแนวทางและนโยบายของชาติในการพัฒนาเด็กสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม
โรงเรียนตัวอย่าง คือ โรงเรียนบ้านรักเนอร์สเซอรี่.
กลุ่มที่ 4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน
หมายถึง
สถานที่
ที่บิดา มารดา นำเด็กมาฝากเลี้ยงไว้เฉพาะ
กลางวันเป็นศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชน
ในวัด หรือ ศูนย์สงเคราะห์เด็กในอาคาร เป็นสถานศึกษาที่
ให้การอบรมเลี้ยงดูจัดประสบการณ์และส่งเสริมให้มี
ความพร้อม ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติ
ปัญญา
กลางวันเป็นศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชน
ในวัด หรือ ศูนย์สงเคราะห์เด็กในอาคาร เป็นสถานศึกษาที่
ให้การอบรมเลี้ยงดูจัดประสบการณ์และส่งเสริมให้มี
ความพร้อม ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติ
ปัญญา
ความสำคัญ
การจัดการศึกษาปฐมวัย
เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากเด็กระดับปฐมวัย
ที่มีอายุระหว่าง 3-6 ปี จะเป็นช่วงอายุที่สามารถพัฒนาความพร้อมทางด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาได้อย่างเต็มที่
โดยมีวัตถุประสงค์
ในการดำเนินการ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เด็กได้รับการเตรียมความพร้อม
เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และ สติปัญญาอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ยังเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ไม่มีผู้เลี้ยงดูเด็กในช่วงเวลากลางวัน
โรงเรียนตัวอย่าง คือ โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน
ขส.ทบ.
กลุ่มที่ 5 ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก
ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก หมายถึง
สถานที่รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กที่มีอายุไม่เกินหกปีบริบูรณ์และมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป
ซึ่งเด็กไม่เกี่ยวข้องเป็นญาติกับเจ้าของ
ความสำคัญ
พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กให้มีมาตรฐาน
และคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
ตัวอย่างโรงเรียน คือ ศูนย์รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กศิริราช.
การประเมิน
Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย
Self Evaluation (ประเมินตนเอง)
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
Rated friend (ประเมินเพื่อน)
เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
Evaluating teacher (ประเมินอาจารย์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น