วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Lesson learned 4 01/02/2017



Lesson learned 4
 01/02/2017

ความรู้ที่ได้รับ

 นำเสนอคำคม


1. นางสาว เปมิกา ชุติมาสวรรค์

>>> ไม่ต้องไปคิดแข่งกับใคร
    แข่งกับใจตัวเองก็พอ 
    รู้จักเพียงพอรู้จักพอเพียง 
    ความสุขอยู่ที่ใจ.




2.นางสาวกรกช เดชประเสริฐ

>>>หัวหน้าที่เก่ง ไม่ใช่คนที่สามารถสั่งลูกน้อง "ให้ทำงาน"ได้ แต่เป็นคนที่สามารถ"ทำงานเป็นตัวอย่าง"ให้ลูกน้องดูได้.



3.นางสาวจรีพร เฉลิมจาน

>>>ความสำเร็จของวันนี้ คือการคิดใหม่ ทำใหม่เท่านั้น.



4. นางสาวกมลรัตน์ มาลัย

>>>ทุกคนมีแสงสว่างอยู่ในตนเอง ดั่ง "เทียนไข" 
      แม้จะดูในความมืดมิด ขอเพียงใช้ชีวิตอย่างมีหวัง.



5. นางสาวปรางชมพู บุญชม

>>>เราทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่ละคน มีดีคนละอย่างควรหันหน้าเข้าหากัน ทำงานด้วยกัน เอาส่วนรวม "เป็นหลัก" มิใช่เอาตน "เป็นใหญ่".




 ***นำเสนองาน***


กลุ่มที่ 1 สถานศึกษาประเภทโรงเรียนอนุบาล ( Kindergarten )

ความหมายของโรงเรียนอนุบาล

         โรงเรียนอนุบาล หรือ Kindergarten แปลตรงตัวว่า “Children’s garden” หมายถึง “สวนเด็ก” เป็นสถานศึกษาก่อนวัยเรียน (Pre-school)

รูปแบบของโรงเรียนอนุบาล

ชั้นอนุบาล 
>>> ระยะเวลาในการจัดการศึกษาประมาณ 2 - 3 ปี สำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 3 - 6 ปี

ชั้นเตรียมปนะถมศึกษา หรือชั้นเด็กเล็ก
>>> ระยะเวลาในการจัดการศึกษา 1 ปีสำหรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี

โรงเรียนอนุบาลของรัฐ

*** ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเปิดรับเด็กเข้าเรียนในหลักสูตรอนุบาล 2 ปี 
*** จัดการศึกษาระดับอนุบาลให้แก่เด็กวัย 4 - 6 ปีหรือวัยก่อนเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับในเขตเทศบาลและเมืองพัทยาโดยจัดหลักสูตรอนุบาล 2 ปีและหลักสูตรเด็กเล็ก 1 ปี

โรงเรียนอนุบาลของเอกชน

จัดการศึกษารับเด็กอายุ 3 - 6 ปี โดยจัดหลักสูตรอนุบาล 3 ปี คือ
>> อนุบาล 3 - 4 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
>> อนุบาล 4 - 5 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
>> อนุบาล 5 - 6 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3




กลุ่มที่2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา

ความหมายของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน
• ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน หมายความว่า สถานที่รับเลี้ยงเด็กและดูแลเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชน และดำเนินงานในรูปของคณะกรรมการภายใต้การควบคุมดูแลของคณะกรรมการชุมชน
• เด็กก่อนวัยเรียน หมายความว่า เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี
***ศาสนาพุทธ
เช่น ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีบุญเรือง
***ศาสนาอิสลาม
เช่น ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ มัสยิดอัลกอบาตีน บ้านคลองเตาะ
***ศาสนาคริสต์
เช่น สถานรับเลี้ยงเด็กรักนิรันดร์เนอสเซอรี่




กลุ่มที่ 3 สถาบันพัฒนาเด็กปฐมวัย

ความหมายสถานพัฒนาเด็ก

             ความหมายของสถานพัฒนาเด็กอธิบายตามพระราชบัญญัติการศึกษา แห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2 )พ.ศ.2545 กล่าวไว้ใน มาตราที่18 สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยคือกระทรวงการศึกษาที่ทำหน้าที่จัด การศึกษาให้กับเด็กปฐมวัยที่จัดในรูปของศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนเกณฑ์ของสถานบันศาสนา ศูนย์บริการช่วยเหลือระยะเริ่มแรกของเด็กพิการ และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ.

ความสำคัญ

              เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อสถานศึกษาให้กับเด็กแรกเกิด -6ปีเป็นการให้ การศึกษาช่วงแรกของชีวิตรองจากครอบครัว โดยเป็นหน่วยปฏิบัติการที่ทำหน้าที่พัฒนาเด็กตามแนวทางและนโยบายของชาติในการพัฒนาเด็กสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม

โรงเรียนตัวอย่าง คือ โรงเรียนบ้านรักเนอร์สเซอรี่.





กลุ่มที่ 4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน

ศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียน หมายถึง
      สถานที่ ที่บิดา มารดา นำเด็กมาฝากเลี้ยงไว้เฉพาะ

กลางวันเป็นศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชน

ในวัด หรือ ศูนย์สงเคราะห์เด็กในอาคาร เป็นสถานศึกษาที่

ให้การอบรมเลี้ยงดูจัดประสบการณ์และส่งเสริมให้มี

ความพร้อม ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติ

ปัญญา

ความสำคัญ

              การจัดการศึกษาปฐมวัย เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากเด็กระดับปฐมวัย ที่มีอายุระหว่าง 3-6 ปี จะเป็นช่วงอายุที่สามารถพัฒนาความพร้อมทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาได้อย่างเต็มที่ 

โดยมีวัตถุประสงค์

             ในการดำเนินการ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เด็กได้รับการเตรียมความพร้อม เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และ สติปัญญาอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ไม่มีผู้เลี้ยงดูเด็กในช่วงเวลากลางวัน 

โรงเรียนตัวอย่าง คือ โรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ขส.ทบ.



กลุ่มที่ 5 ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก  หมายถึง
            สถานที่รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กที่มีอายุไม่เกินหกปีบริบูรณ์และมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป ซึ่งเด็กไม่เกี่ยวข้องเป็นญาติกับเจ้าของ

ความสำคัญ
     พัฒนางานบริการในการเลี้ยงดูเด็กให้มีมาตรฐาน และคุณภาพเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัยและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

ตัวอย่างโรงเรียน คือ ศูนย์รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กศิริราช.



การประเมิน



Classroom Assessment (ประเมินในห้องเรียน)

ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย  

Self Evaluation   (ประเมินตนเอง)

มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

Rated friend (ประเมินเพื่อน)

เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

Evaluating teacher  (ประเมินอาจารย์)

เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีแต่งกายสุภาพและพูดจาไพเราะเป็นกันเอง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น